XUÂN YÊU THƯƠNG 2024 “Gieo mầm yêu thương - Nở hoa hạnh phúc” cùng Liên chi Đoàn Khoa Điện tử - Viễn thông

15:20 - 17 01 2024

Lên non cao, về vùng xa, từ lâu, đã trở thành hoạt động thiện nguyện không thể thiếu, mỗi dịp Tết đến Xuân về. Với thời gian 2 ngày, không quản ngại mọi cách trở xa xăm, Liên Chi đoàn Khoa Điện tử – Viễn thông trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng (phối hợp cùng) Liên Chi đoàn Khoa Ngoại ngữ và Văn hóa Nhật Bản trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng, vừa tổ chức thành công chương trình Xuân Yêu Thương 2024: “Gieo mầm yêu thương – Nở hoa hạnh phúc”. 

Với hy vọng mang hơi ấm mùa xuân đến với những hoàn cảnh khó khăn ở vùng xa, điểm đến của đợt ra quân thiện nguyện lần này là thôn Chi Nêết, xã A Ting, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn (từ ngày 7 đến ngày 8/1/2024), nhưng đối với mỗi tình nguyện viên, chuyến đi đã mang về nhiều kỷ niệm khó phai trong suy nghĩ. 

“Mùa xuân dần đến, mang theo những sắc hoa rực rỡ, không khí rộn ràng khắp muôn nơi. Vậy nhưng đâu đó, không khí tươi vui ấy vẫn chưa thể len lỏi được vào những con đường lầy đất, những mái nhà xiêu vẹo, những gia đình còn gặp nhiều khó khăn. 

Tết đến Xuân về, có khi đó là trăm lo toan bộn bề của bao người dân tại những vùng sâu vùng xa. Chính điều đó đã thôi thúc chúng em – những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện, như một bổn phận thường tình…” – Bạn Nguyễn Hoàng Anh Quốc – Phó Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Điện tử – Viễn thông bộc bạch. 

Hình 1: Chụp ảnh check in ra quân tại ĐKBK - ĐHĐN 



 

Hình 2: Đoàn chiến dịch cùng Đoàn xã A Ting và Ban Nhân dân thôn trực tiếp đến tặng nhu yếu phẩm, đồ dùng cần thiết cho bà con khó khăn. 

Thôn Chi Nêết là một trong những vùng đặc biệt khó khăn thuộc huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam. Cả thôn hiện có 101 hộ nghèo/ 177 hộ dân; có 39 hộ gia đình chính sách, gần 20 hộ có người già cao tuổi thường xuyên đau ốm và có 7 cá nhân khuyết tật (do nhiễm chất độc màu da cam). 

Mỗi năm, người dân vùng thôn Chi Nêết phải đối mặt với những khó khăn khôn lường do tác động của thiên tai đã để lại. Những đợt mưa lũ, nắng hạn kéo dài đã để lại hậu quả nặng nề, mất mát lớn. Cuộc sống của người dân vô cùng vất vả, việc mưu sinh và thu nhập chủ yếu nhờ lao động chân tay đơn thuần qua những công việc làm nương rẫy, làm thuê,…không biết lấy ở đâu để tạm gọi là có chút đủ đầy. Thấy được những hoàn cảnh và những điều kiện khó khăn đó đã không ngừng thôi thúc các bạn triển khai thành lập BTC thực hiện chiến dịch, các bạn tình nguyện viên tham gia được chia ra thành các nhóm bán hàng gây quỹ bằng cách mặt hàng: khô gà, cơm cháy, su kem, kẹo,... với hình thức bán dạo trên khắp các tuyến đường, các địa điểm tại TP. Đà Nẵng. Ngoài ra BTC cũng đã tổ chức thành công đêm nhạc gây quỹ "Thanh Âm Trong Nắng" với sự tham gia của hơn 100 vị khách hảo tâm đến thưởng thức những giai điệu du dương, vui vẻ trong bầu không khí đầy ấm áp và ý nghĩa. Trải qua 1 tháng phát động gây quỹ, tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến xe lăn bánh đến vùng núi cao huyện Đông Giang. Từ nhiều công việc chăm lo gây quỹ, tổng số tiền quyên góp cho chiến dịch có được đã gần 70 triệu đồng. 


 

Hình 3: Đêm nhạc gây quỹ

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, mang trong tim nhiệt huyết tuổi trẻ, hơn 90 tình nguyện viên đã lên đường. Họ chính thức dấn thân vào hành trình “Gieo mầm yêu thương – Nở hoa hạnh phúc”. 

“Lần mở chiến dịch tình nguyện này, dù đang vào mùa thi cử bận rộn, nhưng các bạn đoàn viên của 2 Liên Chi đoàn đều rất có trách nhiệm và luôn chủ động chuẩn bị phương án gây quỹ. Một trong những cách các em đã thực hiện là thành lập các team bán hàng, gây quỹ cho chiến dịch. 

Các nhóm tiền trạm cũng được thành lập sớm và các em đã có đến 3 chuyến đi đến tận thôn Chi Nêết, vừa liên hệ với cơ quan chức năng địa phương, vừa nắm bắt những công việc cần triển khai, từ đó lên kế hoạch cho mỗi Ban, tạo tâm thế chủ động cho các tình nguyện viên trong chiến dịch” – Thầy Đào Duy Tuấn – Bí thư Liên Chi đoàn khoa Điện tử – Viễn thông chia sẻ. 

Hình 4: Anh Trần Văn Mẫn – đại diện nhà tài trợ : Công ty Sun Filed (thứ hai, từ phải sang); Thầy Đào Duy Tuấn – Bí thư Liên Chi đoàn khoa Điện tử – Viễn thông (bìa phải ảnh) và anh Briu Công, Bí thư Đoàn Xã A Ting.

Những cuộc họp, những buổi gặp mặt hội ý, trao đổi, từng bước lên kế hoạch của mỗi Ban diễn ra xuyên suốt chiến dịch. Mỗi tình nguyện viên trở thành một mảnh ghép không thể thiếu, để hoàn thành tốt những công việc được đề ra của mỗi Ban: 

Ban Chủ lực đảm nhận công việc tu sửa lại cổng nhà văn hoá, dọn dẹp và sửa sang nhà cửa cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, lắp đặt đèn điện năng lượng mặt trời, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong đêm. 

Ban Dân vận có nhiệm vụ trang trí, tô điểm sắc xuân cho nhà văn hoá thôn, giao lưu và dạy flashmob cùng các em nhỏ, chuẩn bị các phần quà và đến tận nhà thăm hỏi các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Ban Hậu cần phụ trách những bữa ăn ngon lành, nóng nổi, đầy đủ chất dinh dưỡng để tiếp thêm năng lượng cho các tất cả mọi người. Cuối cùng, Ban Truyền thông giữ vai trò hỗ trợ kỹ thuật, hơn hết là lưu giữ mọi khoảnh khắc diễn ra trong xuyên suốt chiến dịch tình nguyện Xuân Yêu Thương 2024. 

Trước khi rời thôn Chi Nêết, xã A Ting, 5 ngọn đèn năng lượng mặt trời do chính tay các tình nguyện đã lắp đặt đã tỏa sáng tại những những địa điểm vốn không có nguồn sáng hỗ trợ, người dân trong quá trình di chuyển ban đêm, gần như phải mò mẫm. 

Hình 5: Công trình lắp đặt đèn năng lượng mặt trời

Chiến dịch cũng trao tặng 34 suất quà đến từng hộ dân, trong đó 31 phần dành cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 3 phần dành cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thấu hiểu bao khó khăn chồng chất của bà con thôn Chi Nêết, Ban chỉ huy chiến dịch còn lập ra “Gian hàng 0 đồng”, với mong muốn mang đến những món đồ dùng thiết thực dành cho bà con. 


Hình 6: Quà tặng cho bà con được trao trong đêm văn nghệ.

Thời gian có mặt tại vùng cao Đông Giang, tỉnh Quảng Nam không nhiều, những hạng mục công việc nào đã đề ra, các tình nguyện viên đều nỗ lực hoàn thành. Từ tham gia sơn sửa nhà văn hoá thôn, đến lắp đặt khu vui chơi và kệ sách thiếu nhi. 

Ban tổ chức chiến dịch cũng đã phối hợp cùng thanh niên đoàn xã tổ chức đêm giao lưu cùng trẻ em và bà con sinh sống tại thôn. Trong không khí rộn ràng của dịp cuối năm, các tình nguyện viên đã mang đến những tiết mục văn nghệ, diễn kịch tuyên truyền cho các em học sinh về chủ đề “Nói không với bạo lực học đường”. 


Hình 7: Tập nhảy dân vũ đồng diễn cho các em nhỏ

Đặc biệt, BTC cùng toàn thể tình nguyện viên cùng người dân đã vô cùng háo hức trước sự xuất hiện của Hội Chị em Phụ nữ thôn Chi Nếêt qua tiết mục văn nghệ “Vũ điệu cồng chiêng” đầy đặc sắc. Đêm văn nghệ đã diễn ra đầy sôi nổi, tạo nên sự kết nối giữa hai Liên Chi đoàn và Xã đoàn cũng như các bạn sinh viên cùng người dân nơi đây. 

Trong đêm giao lưu cùng người dân, Chiến dịch còn dành tặng 30 phần quà (bao gồm sách vở, bánh kẹo) và hơn 100 áo ấm dành cho các em học sinh tại thôn. 

“Là một chàng trai đang trong độ tuổi sinh viên, em luôn tràn đầy khát khao, mong muốn được giúp đỡ những mảnh đời còn đang khó khăn, thiếu thốn. Vì thế khi nghe tin có chương trình tình nguyện của Khoa, em đã ngay lập tức đăng kí để có thể góp sức mình hỗ trợ, chung tay “ gieo mầm yêu thương” đến với toàn thể đồng bào ở Xã A Ting, Huyện Đông Giang, Tỉnh Quảng Nam” bạn Nguyễn Sỹ Quý – lớp 22DT2 - Khoa Điện Tử Viễn Thông chia sẽ. 


Hình 8: Cùng bà con trong thôn làm đường …

Chúng tôi cho rằng, những hoạt động này đã tạo cơ hội để các bạn sinh viên rèn luyện, trau dồi những kỹ năng mềm của bản thân, nhất là sự quan tâm đến đồng bào vùng xa, những cảnh đời còn cơ cực. Chuyến tình nguyện “Xuân Yêu Thương 2024”, các bạn tình nguyện viên đã mang theo và tặng những phần quà rất ý nghĩa cho đồng bào người dân tộc người Cơ Tu ở thôn Chi Nêết. 

Bên cạnh đó, từ hoạt động, các bạn còn nâng cao tinh thần làm việc nhóm, cộng đồng trách nhiệm trong đoàn kết và tự giác cao, qua trau dồi, rèn luyện nhất định, mỗi bạn đều dần có những định hướng tốt cho công việc, cũng như phong cách sống của mình trong tương lai. 

Hy vọng rằng, chiến dịch tình nguyện Xuân Yêu Thương 2024, lại mang đến một mùa Xuân thật trọn vẹn và ấm áp cho các em nhỏ, cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp một phần vào mùa xuân mới của bà con nơi đây”, Thầy Đào Duy Tuấn nhìn nhận. 
Để có được thành công trọn vẹn trong chiến dịch lần này, Đoàn Tình nguyện áo Xanh “Gieo mầm yêu thương – Nở hoa hạnh phúc” đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ lãnh đạo Đoàn xã A Ting, Ủy ban Nhân dân thôn Chi Nêết và của chính người dân địa phương. 



 

Hình 9: Đại diện nhà tài trợ các suất quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập



Hình ảnh 10. Giao lưu với bà con và các em thiếu nhi trong đêm văn nghệ.

Đại diện Đoàn xã A Ting, anh Briu công và đại diện Ban Nhân thôn, trưởng thôn anh Pơ Loong Cường bộc bạch mộc mạc rằng:” Những hoạt động của chương trình Xuân Yêu Thương 2024 đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Liên Chi đoàn các khoa, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đồng thời lan toả tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, tạo không khí vui tươi trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024. Chương trình là dịp để tuổi trẻ xã nhà và tuổi trẻ Liên Chi đoàn các khoa giao lưu, học hỏi, chia sẻ yêu thương. Đặc biệt giúp cho tuổi trẻ xã A Ting có thêm sự mạnh dạn, có những giây phút tâm sự những khó khăn vất vả của miền núi nói chung và A Ting nói riêng trong tất cả các mặt đời sống của bà con nhân dân”.


Hình 11: Công trình tường vẽ tổ điểm sắc màu cho trường tiểu học

Hành trình qua đi nhưng giá trị vẫn còn đọng lại mãi. Khép lại những ký ức nơi đây, Chi Nêết sẽ mãi trở thành một ký ức đẹp trong tuổi trẻ của tất cả chúng tôi. 

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.” 

Phát huy tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ, chúng tôi luôn sẵn sàng mang sức trẻ để góp phần xây dựng cộng đồng ngày một vững mạnh, phát triển hơn. 

CÔNG TY NIPPON SEIKI TUYỂN DỤNG 2023
Fresher Embedded Software Development Engineer 2023
TRUNG TÂM MẠNG LƯỚI MOBIFONE MIỀN TRUNG TUYỂN DỤNG 2023
TRUNG TÂM MẠNG LƯỚI MOBIFONE MIỀN TRUNG TUYỂN DỤNG 2023 05 Kỹ sư, cử nhân ĐTVT/CNTT làm việc tại tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.