Cuộc thi ETE-SUMO – Đấu trường mới trên sân chơi ROBOT 2024 của Khoa Điện tử-Viễn thông, Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng

09:21 - 31 07 2024

(DSA)_ Đội TECH WARRIORS (với các thành viên Lê Công Trường, lớp 23DT4, Nhóm trưởng, Nguyễn Thanh Long – 23DT3, Lê Xuân Đoàn – 23CDT3), đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi ETE – SUMO ROBOT 2024, do Liên Chi Đoàn Khoa Điện tử – Viễn thông, trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, tổ chức.

Vòng chung kết cuộc thi đã chính thức diễn ra hôm chủ nhật, 21/7/2024. Đây là lần thứ 4, Liên chi Đoàn khoa Điện Tử – Viễn Thông phối hợp cùng với CLB Nghiên cứu khoa học Pioneer, đăng cai tổ chức cuộc thi, tiếp nối thành công, tiếng vang của các cuộc thi trước.

Sân chơi này miệt mài phát hiện và ươm mầm cho những ước mơ khoa học công nghệ của các bạn trẻ. 15 đội là các gương mặt ưu tú, đam mê sáng tạo, là sinh viên Khoa Điện tử – Viễn thông, trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã có mặt ở cuộc thi.


Đội TECH WARRIORS đón nhận khen thưởng giải Nhất từ Thầy Đào Duy Tuấn – TS. Giảng viên, Bí thư Liên Chi Đoàn Khoa Điện tử – Viễn thông, trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng

FPT SOFTWARE.là Nhà tài trợ chính cho ETE – SUMO ROBOT 2024. Tổng giải thưởng trao tặng đến các đội chiến thắng là 6.500.000 đ.

Cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE-SUMO ROBOT 2024 hướng đến mục tiêu bao trùm là khơi dậy niềm đam mê khoa học, phát huy ý chí sáng tạo của các bạn sinh viên, Khoa Điện tử – Viễn thông, Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.

Bạn Lê Công Trường, team Tech Warrior (đội vô địch Sumo robot 2024) cho hay: “Cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE-SUMO ROBOT 2024 rất ý nghĩa, bổ ích cho sinh viên chúng em. Qua mỗi cuộc thi, sinh viên tụi em tích luỹ được một lượng kiến thức và kinh nghiệm cho mình.

Team em cũng gặp một số khó khăn. Đó là do hạn chế về kinh phí, chúng em phải đi mượn hoặc khi mua, thì không mua được lính kiện tốt cho lắm. Trận bán kết, tụi em đã gặp vấn đề ở bánh xe (bị mòn bánh) và chấp nhận huề ở hai lượt đầu. Trong 2 phút chuẩn bị giữa mỗi lượt, tụi em đã kịp thời thay và dành may mắn dành chiến thắng chung cuộc và bước vào trận chung kết tổng.Bài học sau cuộc thi của tụi em là nên chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi thi đấu. Tính ổn định của sản phẩm đặt lên hàng đầu”.


Các đội thi phải thiết kế những robot có khả năng đẩy và hất tung đối thủ ra khỏi bàn đấu.

Qua 3 mùa thi tài, đến ETE năm 2024, lần đầu tiên Khoa tổ chức cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT SUMO. Ý tưởng mới, thách thức mới thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên Khoa và mốt số Khoa bạn.

TS. Đào Duy Tuấn – Giảng viên, Bí thư Liên Chi Đoàn Khoa Điện tử – Viễn thông, trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, thay mặt BTC cuộc thi cho biết: Chúng tôi lấy ý tưởng từ môn võ Sumo, môn võ có truyền thống lâu đời của người dân Nhật Bản.Trong trận đấu Sumo, hai lực sĩ sẽ thi đấu với nhau trong một vòng tròn, lực sĩ nào bị ngã trong vòng tròn trước, hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn trước sẽ thua cuộc.

Trong cuộc thi ETE-SUMO ROBOT 2024 các đội thi phải thiết kế những robot có khả năng đẩy và hất tung đối thủ ra khỏi bàn đấu. Trong lịch sử, môn võ Sumo tượng trưng cho sự cứng cỏi và dũng khí của người dân Nhật Bản.Cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE – SUMO ROBOT 2024 tái hiện tinh thần này qua những trận đấu căng thẳng và kịch tính giữa những ‘Robot sáng tạo’.

Đến với cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE-SUMO ROBOT 2024, các đội thi đều mang trong mình một tinh thần “rực lửa”, mong muốn SUMO ROBOTdo đội mình chế tạo phải tỏa sáng, khẳng định sức mạnh vô song.


Qua cuộc thi, cơ hội tiếp cận STEM của sinh viên gen Z ngày càng rộng mở. Trong ảnh: Team VHK đón nhận khen thưởng với thành tích về Nhì.

Không ngừng nghiên cứu, các đội thi đến từ Khoa Điện tử-Viễn thông đã vận dụng kiến thức đã học, đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo và đã hoàn thiện một ‘Võ sĩ Sumo’ mang theo tinh thần chiến đấu thép. Chính vì vậy, họ đã mang đến những trận đấu kịch liệt, những pha lội ngược dòng gay cấn, để lại những khoảnh khắc vô cùng ấn tượng cho cuộc thi.

Hẳn nhiên để thành công trọn vẹn, đội thi nào (và kể cả Ban tổ chức), cũng đều đối mặt với không ít với những thách thức, Để vượt qua, mỗi thành viên lại phải đào sâu kiến thức, không ngừng làm phong phú ý tưởng. Đây cũng chính là những kinh nghiệm được tích lũy sau cùng từ cuộc thi. Bên cạnh tinh thần hào hứng, vui tươi săn sàng góp mặt tại cuộc thi, mục tiêu cọ xát và giao lưu học hỏi lẫn nhau, đều được các bạn sinh viên trong khoa ý thức rất rõ.

Bạn Hoàng Bảo Long, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học Pioneer, Phó ban tổ chức cuộc thi ETE-SUMO ROBOT cho biết: “ETE – SUMO ROBOT là một sân chơi công nghệ dành cho các bạn trẻ. Tại cuộc thi, sinh viên được thực hành từ phần mềm đến phần cứng, phát triển mạnh khả năng tư duy và sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, rèn luyện nhiều kỹ năng mềm rất cần thiết cho sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính và Điện tử – Viễn thông và ngoài ra cuộc thi còn thúc đẩy tinh thần cũng như kiến thức cho các hoạt động Nghiên cứu khoa học trong khoa Điện tử- Viễn thông”.

Các Team vào cuộc với tâm thế rất tự tin, tràn đây hy vọng.

Thông qua cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE-SUMO, các bạn sinh viên đã học được cách vận dụng các kiến thức đã học như lắp ráp, thiết kế robot, sửa code và làm việc nhóm. Họ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức về thiết kế và lập trình robot, từ đó rèn luyện khả năng chọn linh kiện phù hợp và khắc phục các lỗi phần cứng.

“Cuộc thi là một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên học tập và trải nghiệm nhiều điều . Để có được những màn đọ sức kịch tính và hấp dẫn, đội em và các đội tranh tài, đều gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Đó là khó khăn về mặt kiến thức, khó khăn về kinh phí, nhất là giải bài toán về thiết kế lựa chọn động cơ và linh kiện phù hợp.

Các khó khăn được em cùng các thành viên trong nhóm thảo luận và giải quyết, chúng em cũng đã tham khảo hỏi ý kiến các anh chị lớp trên. Qua cuộc thi em học được nhiều kỹ năng quan trọng như lập trình, thiết lế mạch in pcb, kỹ năng gia công và cắt ghép các chi tiết, kỹ năng làm việc nhóm và kinh nghiệm cho các cuộc thi khác”, bạn Trần Minh Khôi (Team Newbie Sumo), chia sẻ.


Vào đến vòng chung kết, các đội đều tỏ ra khá mạnh, xe (Robot) có đầu tư, chiến thuật rõ ràng, có chất lượng….

Còn theo bạn Trương Văn Vỹ (Team VHK)“Cuộc thi rất thú vị và đầy thách thức. Bầu không khí cuộc thi là sự cạnh tranh lành mạnh, cùng sự cổ vũ nhiệt thành từ khán giả , cũng khiến em và toàn đội phấn khích. Được tranh tài cùng các đội khác đã giúp Team chúng em học hỏi nhiều kinh nghiệm.

Có một số khó khăn mà Team chúng em đã gặp phải, bao gồm yêu cầu tối ưu hóa chiến thuật di chuyển của Robot, vấn đề về linh kiện và cảm biến dễ bị trục trặc trong quá trình thiết kế robot. Phát hiện và xử lý lỗi kỹ thuật của các linh kiện trong quá trình thi đấu hết sức nan giải; rồi chi phí cho các linh kiện cũng khá đắt.

Team chúng em đã dành nhiều thời gian để thử nghiệm và điều chỉnh lại chiến thuật di chuyển của robot. Đồng thời, em đã làm việc chặt chẽ với các thành viên trong đội để cùng nhau phân tích và giải quyết các lỗi kỹ thuật phát sinh. Thay thế và cải tiến các linh kiện để đảm bảo hoạt động trơn tru và mượt mà nhất có thể.

Sau cuộc thi, chúng em đã học được rất nhiều về kỹ thuật lập trình vi điều khiển, lập trình nhúng và điều khiển robot, kỹ năng làm việc nhóm và cách giải quyết vấn đề dưới áp lực. Ngoài ra, em còn học hỏi được nhiều chiến thuật từ các đội thi khác, giúp em có thêm ý tưởng để cải tiến robot của mình trong tương lai”.


Sinh viên được thực hành từ phần mềm đến phần cứng, phát triển mạnh khả năng tư duy và sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, qua cuộc thi.

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC ETE-SUMO ROBOT:
Giải nhấtTech Wariorrs, các thành viên: Lê Công Trường – 23DT4, Lê Xuân Đoàn – 23CDT3, Nguyễn Thanh Long- 23DT3.

Giải nhì: VHK, các thành viên: Hoàng Gia Kiệt – 22DT1, Trần Văn Hạnh – 22DT4, Trương Văn Vỹ – 22DT5, Tôn Nữ Minh Trang – 22DT2, Nguyễn Thị Bích Thơm -22DT2

Giải ba: Buildozer, các thành viên: Đặng Đức Chính – 21KTMT2, Nguyễn Ngọc Đức-
21KTMT, Phan Ngọc Duy Khang- 21DCLC3, Nguyễn Ngọc Hiệu- 21DCLC3

Giải khuyến khích: Newbie Sumo, các thành viên: Vũ Ngọc Quý – 23DT4, Trần Thanh Vũ – 22DT5, Lê Hữu Bảo Thuận -21CĐT2, Trương Tử Anh – 21DTCLC1, Trần Minh Khôi – 23DT4.

“Trong quá trình chuẩn bị cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE-SUMO ROBOT 2024, chúng tôi đã tham khảo luật thi đấu của nước ngoài, xem kỹ các trận đấu của họ. Sau đó tổng quát lại, chỉnh sửa cho phù hợp với cuộc thi cấp độ Khoa. Nhờ tương tác giữa ban tổ chức với các đội thi đấu diễn ra thường xuyên, nên những nội dung của Luật còn gây tranh luận. Với những chỗ không phù hợp, Ban tổ chức đều lắng nghe và đã phải sửa nhiều lần Luật thi đấu.

Bộ phận chịu trách nhiệm ở vai trò tổ chức cũng phải “bắt nhịp”, hiểu các đội chơi, như chủ động thông báo sớm nội dung, saen sàng danh sách trọng tài chính và trọng tài VAR, phân công làm sân thi đấu, design backdrop, thẻ sự kiện, bằng khen,… Chúng tôi rất chú trọng đến khâu truyền thông cuộc thi (viết content, design poster,…).

Nhìn lại cuộc thi, ở mùa thứ tư, bên cạnh thành công như: Ban tổ chức yêu cầu rõ ràng về kích thước của Robot không nặng quá 1,5kg, nên các đội thi phải thiết kế, chế tạo sao cho xe có trọng tâm, độ bám tốt. Từ đó, đòi hỏi các đội thi phải có sự đầu tư chế tạo robot rất kỹ lưỡng.


Thành viên Ban tổ chức cuộc thi ETE-SUMO ROBOT 2024 đã rất vất vả để cuộc thi diễn ra trọn vẹn, thành công tốt đẹp.

Bên cạnh lập trình, quá trình thiết kế, chế tạo một Robot võ sĩ, các bạn phải thể hiện nhiều kỹ năng khác, kể cả biết quản lý dự án, làm việc nhóm một các trơn tru. Các bạn phải phân công nhân lực hợp lý, biết quản lý tiến độ. Kết quả cả quá trình, là đến vòng chung kết, chúng tôi đánh giá tổng quan rằng các đội đều khá mạnh, xe (Robot) có đầu tư, chiến thuật rõ ràng, có chất lượng….Cũng có nhiều khó khăn. Các đội bỏ giải ở vòng loại bỏ khá nhiều, khiến Ban tổ chức rất lúng túng khi phải xếp lại trận đấu. Tổ trọng tài rất am hiểu và trách nhiệm, nhưng do lần đầu làm nhiệm vụ, chưa kinh nghiệm nhiều, nên có những lúc còn ngập ngừng, chưa dứt khoát với quyết định”, Trưởng ban Trọng tài SUMO robot, bạn Lê Duy Hoàng, bày tỏ.

Bạn Hoàng Bảo Long, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học Pioneer, Phó ban tổ chức cuộc thi ETE-SUMO ROBOT cho biết: “ETE – SUMO ROBOT là một sân chơi công nghệ dành cho các bạn trẻ. Tại cuộc thi, sinh viên được thực hành từ phần mềm đến phần cứng, phát triển mạnh khả năng tư duy và sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, rèn luyện nhiều kỹ năng mềm rất cần thiết cho sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính và Điện tử – Viễn thông và ngoài ra cuộc thi còn thúc đẩy tinh thần cũng như kiến thức cho các hoạt động Nghiên cứu khoa học trong khoa Điện tử- Viễn thông”.


Cuộc thi đã gắn kết tình đoàn kết trong sinh viên cùng lớp, cùng Khoa, giúp các bạn vận dụng tốt kiến thức lý thuyết vào thực hành.

“Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi Thiết kế Robot Sumo đã thành công, Ban tổ chức của cuộc thi đã thiết kế các thử thách hấp dẫn để khơi dậy sự sáng tạo và khao khát chinh phục của sinh viên. Những thử thách này đã mang lại yêu cầu cạnh tranh cao theo thực lực để đi đến chiến thắng. Chúng tôi cho rằng, phương pháp đào tạo sinh viên phải luôn ‘học thật, trải nghiệm thật’, và tự hào rằng, Khoa Điện tử – Viễn thông, Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã luôn tiên phong trong định hướng này” , TS. Đào Duy Tuấn, giảng viên và Bí thư Liên Chi Đoàn Khoa Điện tử – Viễn thông, khẳng định.

Cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE-SUMO ROBOT 2024 đã lan tỏa đam mê công nghệ mạnh mẽ trong sinh viên và hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại những cơ hội phát triển mới cho các bạn trẻ yêu công nghệ. Những hình ảnh và khoảnh khắc đáng nhớ từ cuộc thi THIẾT KẾ CHẾ TẠO ROBOT ETE-SUMO ROBOT 2024 đã khắc sâu vào lòng các sinh viên tham gia, tiếp thêm động lực để họ theo đuổi con đường học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ.


Một ROBOT ETE-SUMO.

Cuộc thi cũng gắn kết tình đoàn kết giữa sinh viên, giúp các bạn vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành. Đây là cơ hội quý báu và trải nghiệm tuyệt vời, giúp sinh viên nuôi dưỡng đam mê và theo đuổi ngành vi mạch.

Team Media Khoa Điện tử – Viễn thông,
Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng